ประเด็นร้อน

กรมที่ดิน 2 มาตรฐานถอนโฉนด

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 30,2017

- - สำนักข่าวฐานเศรษฐกิจ - -

 

แฉกรมที่ดิน 2 มาตรฐานปมเพิกถอนโฉนดที่ดิน พบอธิบดีเคยใช้อำนาจตาม มาตรา 61 สั่งเพิกถอนโฉนด-น.ส.3 ก ที่ออกโดยมิชอบทั้งศรีสุบรรณฟาร์ม-หาดฟรีดอม-อัลไพน์ แต่สนามบินสมุยกลับยืนกราน ให้อัยการฟ้องศาล

         

ปัญหากรณีกรมที่ดิน โยนเรื่องเพิกถอนโฉนดที่ดินบางส่วนของสนามบินเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ให้อัยการดำเนินการฟ้องศาลเพื่อเพิกถอน แต่อธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ได้แจ้งกรมที่ดินว่าคดีไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลจังหวัดเกาะสมุย เนื่องจากอธิบดีกรมที่ดินสามารถใช้อำนาจเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบได้อยู่แล้ว ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 แต่กรมที่ดินยังยืนยันให้อัยการฟ้องเพิกถอน โดยอ้างว่าอาศัยอำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 99 ทำให้อธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ไม่เห็นพ้องด้วย และได้ส่งเรื่องเสนออัยการสูงสุด (อสส.) ชี้ขาดในเรื่องดังกล่าวนั้น

         

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าที่ผ่านมามีหลายกรณีที่มีการออกโฉนดที่ดินมิชอบ และอธิบดีกรมที่ดิน ได้ใช้อำนาจ ตามมาตรา 61 ในการสั่งเพิกถอนที่ดิน อาทิ ปี 2551 มีการร้องเรียนบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์มฯ ถือครองเอกสารสิทธิที่ดินใน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 59 แปลง กว่า 1,338 ไร่ พบว่าเป็นการออก น.ส.3 ก โดยไม่ชอบ ต่อมากรมที่ดินได้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิถือครองที่ดินดังกล่าว

         

ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต อธิบดีกรมที่ดิน ได้อาศันอำนาจตาม มาตรา 61 สั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน 2 แปลง เลขที่ 98414 และ 98415 บริเวณหาดฟรีดอม หรือหาดไม้ง้าว ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ซึ่งมีปัญหาบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขานาคเกิด  2 แปลง จำนวน 65 ไร่ 2 งาน 97 งาน มูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559

         

ที่จังหวัดบุรีรัมย์ กรมที่ดินได้สั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งถูกร้องเรียนว่าออกเอกสารสิทธิโดยบุกรุกที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณเขากระโดง มีการตรวจสอบสารบบโฉนดที่ดิน และต่อมามีการซื้อขายที่ดินกันเกิดขึ้นให้นายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ

         

ต่อมาวันที่ 30 กันยายน 2548 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือถึงกรมที่ดินขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดิน เลขที่ 3466 และ 8564 ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกามีคำวินิจฉัยว่าเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ส่งเรื่องให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนโฉนดที่ดินทั้ง 2 แปลง ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 99

         

รวมทั้งมหากาพย์ที่ดินอัลไพน์ ที่ยืดเยื้อยาวนาน จากกรณีนางเนื่อม ชำนาญศักดา ทำพินัยกรรมยกที่ดิน 2 แปลงใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้วัดธรรมิการามวรวิหาร 2 แปลง โดยแปลงแรกประมาณ 730 ไร่ มูลค่าขณะนั้นราว 3.9 ล้านบาท อีกแปลง 194 ไร่ มูลค่าขณะนั้นราว 9.3 แสนบาท

         

ต่อมานางเนื่อม เสียชีวิต มูลนิธิมหามกุฏฯ ในฐานะผู้จัดการมรดก ได้ขายที่ดินทั้ง 2 แปลงบริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท จำกัด กับบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ในราคา 142 ล้านบาท และวันเดียวกันบริษัททั้ง 2 แห่ง ได้นำที่ดินทั้ง 2 แปลง ไปจดทะเบียนจำนองที่ดินกับธนาคารเป็นเงิน 220 ล้านบาท  ต่อมาอธิบดีกรมที่ดินสั่งให้เพิกถอนรายการจดทะเบียนและโอนที่ดินทั้งหมดเนื่องจากในพินัยกรรมระบุให้ทรัพย์สินตกเป็นของวัดเท่านั้น จะโอนให้คนอื่นไม่ได้  ต่อมานายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขณะเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ใช้อำนาจรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย เพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ซึ่งเป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมาย กระทั่งเดือนกันยายน 2560 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาให้นายยงยุทธ จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ข้อหาเป็นเจ้าพนัก งานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw